[Thông tin bổ ích] - Uống nhầm dầu máy khâu, bé gái 4 tuổi nhập viện

Tận dụng vỏ chai nước lọc cũ để đựng dầu máy khâu, người lớn đã vô tình làm hại chính con em mình. Ngày 28/9, bé trai 4 tuổi đã nhập viện cấp cứu vì uống nhầm dầu máy, hóa chất này được đựng trong vỏ chai lavie.


Khoa Nhi, BV Bạch Mai vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi N.N.A (4 tuổi, Hà Nội) uống nhầm hóa chất. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, gia đình có tận dụng vỏ chai cũ để đựng dầu máy khâu, do trẻ không biết nên đã mở ra uống.

Sau khi uống trẻ kêu khóc, gia đình mới tá hỏa phát hiện bé uống nhầm chai dầu máy khâu. Ngay lúc đó, bố bé A. đã gây nôn cho con bằng phương pháp móc họng, nhưng bé vẫn ho sặc sụa nên đã đưa đi cấp cứu tại BV Bạch Mai. Sau khi thăm khám lâm sàng, bé Ngọc A tỉnh, không sốt, không khó thở… kết quả XQ tim phổi thấy mờ rốn phổi phải.

BS. Phạm Văn Hưng, người trực tiếp điều trị cho bé Ngọc A cho biết: Bệnh nhi có dấu hiệu tổn thương phổi và đang được điều trị theo phác đồ viêm phổi. Trong tình huống này, bác sĩ khuyên các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên gây nôn vì dầu là chất bay hơi. Việc gây nôn sẽ dẫn đến dầu thấm vào kẽ phổi nhanh hơn. Với trường hợp này, cần thiết đưa bé đến ngay BV để các bác sĩ tiến hành các biện pháp xử lý phù hợp. Nếu uống lượng nhiều có ảnh hưởng nặng nề đến chức năng thần kinh thì sau khi đặt nội khí quản kiểm soát đường thở rồi tiến hành rửa dạ dày theo chỉ định và dưới sự theo dõi chặt chẽ của nhân viên y tế.

ThS.BS Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi cho biết: Việc trẻ uống nhầm dầu máy khâu là cực kỳ nguy hiểm. Khi trẻ uống và hít phải dầu máy sẽ dẫn đến tình trạng viêm phổi, thậm chí có thể dẫn đến hoại tử phổi nếu hít phải lượng lớn.

Khoa Nhi rất hay tiếp nhận các trường hợp uống nhầm dầu máy khâu, uống nhầm nước rửa tay, nhỏ nhầm cồn vào mũi… Việc nhỏ cồn vào mũi trẻ vô cùng nguy hại. Nó có thể dẫn đến bỏng niêm mạc mũi, kích thích niêm mạc mũi. Nặng hơn, nếu hít phải nhiều có thể dẫn đến ngộ độc cồn, viêm phổi. Mới đây, các bác sĩ cũng cấp cứu trường hợp bé 28 tháng tuổi do cha mẹ nhỏ nhầm cồn 90 độ vệ sinh mũi cho con...

Các bác sĩ khuyên cha mẹ không nên tận dụng chai nước khoáng để chứa các dung dịch khác nhau… vì rất dễ gây nhầm lẫn. Nếu tận dụng vỏ chai nước khoáng để đựng dung dịch thì phải ghi rõ loại hóa chất, không để trên mặt bàn hoặc nơi để đồ uống và để xa tầm với của trẻ em.

Khi đã lỡ uống rồi thì không nên gây nôn bằng cách móc họng bởi như vậy trẻ sẽ bị ho nhiều hơn và càng hít phải hơi dầu máy nhiều hơn nên càng nguy hiểm.

Khi phát hiện con uống nhầm chất lạ, các bậc phụ huynh cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và sơ cứu kịp thời theo hướng dẫn của bác sĩ.
PV
Previous
Next Post »
0 Komentar