Thâm cung bí sử (81- 10): Tăng cường kinh doanh hiệu quả

GiadinhNet - Ngành vận tải hành khách ở một số tuyến đường của nước ta đang rất tệ. Hành khách không phải là Thượng đế mà là đối tượng để các nhà xe móc túi, nhồi nhét khách, bắt khách ăn cơm tù, nhà xe chửi mắng, thậm chí hành hung cả hành khách.

Lai sẽ tổ chức vận tải hành khách theo kiểu khác hẳn. Hành khách là Thượng đế, được phục vụ lịch sự chu đáo với phương tiện hiện đại nhất. Như thế, nhà hàng của Tuấn phải chuyển ra Thanh Hóa, đoạn  giữa cung đường chứ không phải là Hà Nội như dự tính ban đầu. Tất cả hành khách sẽ ăn trưa ở đó, ngon, sạch và rẻ, không phải cơm tù. Mỗi xe phải có 2 lái bởi chạy đường dài mà một lái thì không thể đảm bảo an toàn.
Lai nghĩ: “Trước mắt, mình cần 8 lái xe giàu kinh nghiệm và có đạo đức. Lái xe khách mà thiếu đạo đức thì sẽ xem tính mạng hành khách như cỏ rác. Và mình cũng phải học lái xe. Quản lý kinh doanh vận tải mà không biết lái xe là không được. Cần phải tuyển một kỹ sư kinh tế vận tải để phụ trách Phòng kinh doanh và kế hoạch. Cần một cử nhân tài chính vào vị trí kế toán và cần 2 người nữa trình độ trung cấp làm thủ quỹ. Lại cần một đội ngũ các cô gái trẻ biết chăm sóc khách hàng. Sẽ may đồng phục đẹp cho toàn công ty. Nuôi một trại vịt không cần thành lập công ty nhưng tổ chức vận tải hành khách thì phải thành lập doanh nghiệp và hoạt động chuyên nghiệp ngay từ đầu. Làm như thế là khác hẳn tình hình vận tải hành khách hiện nay. Trong kinh doanh làm được cái độc đáo đã thắng một nửa rồi”.
Những ý tưởng đó cùng lúc ào vào đầu Lai, không cần giấy tờ, cũng không cần laptop để viết phương án kinh doanh. Tất cả đã là phương án rồi. Trên thực tế, những phương án kinh doanh tốt nhất thường vụt đến và ra đời trong một đêm không ngủ. Đó là tư chất của những nhà kinh doanh bẩm sinh.
Sáng ra, Lai gọi điện cho ông chú Đại tá: “Cháu mời chú ra nhà hàng anh Tuấn ăn sáng. Cháu có việc muốn xin ý kiến của chú”. Và khi ông Thanh vừa đạp xe tới là Lai đã nói ngay: “Hiện tại chúng cháu đang thừa vốn. Tiền đọng trong ngân hàng quá nhiều. Đồng tiền bị đọng giống như nước ao tù, sẽ bay hơi đến tận đáy. Đó là đồng tiền chết và đã chết thì không sinh sôi được. Trại vịt hiện có hơn 3.000 con vịt thương phẩm và gần 1.000 con vịt giống. Như thế là đủ cung cho thị trường trong vùng rồi. Nếu phát triển thêm nữa thì cung sẽ vượt cầu. Hiện nhiều gia đình trong Hội cựu chiến binh của chú cũng đang nuôi vịt trời. Không lâu nữa, làng ta sẽ thành một cái mỏ vịt trời khổng lổ. Lúc đó, sẽ có các thương lái đánh ô tô về làng ta thu mua vịt trời để cung cấp cho các thành phố lớn. Đến lúc đó, tùy theo tình hình mà chúng ta sẽ mở rộng trại vịt. Còn bây giờ, tiền nhàn rỗi cháu định đầu tư vào vận tải hành khách chất lượng cao, văn minh lịch sự, hiện đại và chuyên nghiệp. Cứ đúng giờ là xe chạy, bất kể vé bán hết hay không. Xe tuyệt đối không đón khách dọc đường mà chạy một mạch từ bến đầu tới bến cuối. Cháu sẽ lắp camera giám sát hành trình và buộc lái xe không được chạy quá tốc độ”.    
(Còn nữa)
Khánh Hoàng/Báo Gia đình & Xã hội
Previous
Next Post »
0 Komentar