Hôn nhân và một khoảng trời riêng

Đại đa số ý kiến cho rằng trong cuộc sống vợ chồng vẫn luôn cần những "khoảng trời riêng" của mỗi người và không nên xâm phạm tới bầu trời riêng đó.

Vậy "khoảng trời riêng" có cần không và nếu cần thì bao nhiêu là đủ? Hãy lắng nghe một số chia sẻ về vấn đề này.

"Khoảng trời riêng" thật sự rất cần thiết
Nhiều người sau khi lập gia đình thấy mình lúc nào cũng như bị trói buộc, tù túng bởi sự quan tâm của vợ hoặc chồng. Có người còn tìm cách kiểm soát vợ hoặc chồng mình không chỉ ở công việc, tiền bạc mà cả các mối quan hệ bạn bè, xã hội. Nói chung, họ cảm thấy bị bó buộc, cuộc sống trở nên ngột ngạt và mất hết quyền tự do cá nhân.

Anh Phương (35 tuổi, Hà Nội): Trong cuộc sống ai cũng cần có một bầu trời riêng
Anh Phương (35 tuổi, Hà Nội): Trong cuộc sống ai cũng cần có một bầu trời riêng"
Anh Phương (35 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: "Trong cuộc sống ai cũng cần có một bầu trời riêng. Đó là sự tôn trọng những mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, những sở thích cá nhân hay những phút giây riêng tư trong tâm hồn mỗi người, để mỗi người tự ngẫm lại khoảng thời gian đã trôi qua, xem xét lại bản thân. Nói như vậy không có nghĩa chúng ta được quyền quên đi những cái chung trong gia đình. Không nên quá tự do vì nếu tự do quá có thể sẽ khiến cuộc hôn nhân trở nên mạo hiểm".
Chắc chắn là như vậy, vì trong một mối quan hệ hôn nhân, người này không cần quan tâm tới người kia nghĩ gì, làm gì thì nguy cơ tan vỡ sẽ rất cao. Nếu cả hai vợ chồng đều cần những giây phút ở một mình chắc chắn mọi việc sẽ dễ dàng hơn, người còn lại sẽ không có cảm giác bị tổn thương. Và nếu đã cùng thỏa thuận cần những phút giây riêng tư không nên cố gắng xâm phạm đến nó khi người kia từ chối.

Thu Nga (31 tuổi, Phúc Xá, HN): Những khoảng thời gian đó cần phải bố trí một cách hợp lý nhất để tránh người kia cảm thấy bị xa lạ
Thu Nga (31 tuổi, Phúc Xá, HN): "Những khoảng thời gian đó cần phải bố trí một cách hợp lý nhất để tránh người kia cảm thấy bị xa lạ"
Đồng quan điểm với anh Phương, chị Nga (31 tuổi, Phúc Xá, Hà Nội) cũng có một vài ý kiến riêng: "Tôi nghĩ, trong hôn nhân, tự do cá nhân cũng rất quan trọng và cả hai vợ chồng phải biết cách tạo cho nhau. Ví dụ như bạn có thể tách gia đình, chồng con, cho phép bản thân có những chuyến du lịch tận hưởng riêng, hay có thể gặp gỡ bạn bè riêng, tụ tập, ăn uống để có thể thoải mái chia sẻ những điều khó nói trong cuộc sống. Tuy nhiên, những khoảng thời gian đó cần phải bố trí một cách hợp lý nhất để người không cảm thấy mình trở thành người ngoài để tránh những tổn thương không đáng có."
Cẩn thận với khoảng trời riêng

Cái mảnh trời riêng đó chỉ nên là mảnh trời nho nhỏ thi thoảng dùng tới mà thôi!
Cái mảnh trời riêng đó chỉ nên là mảnh trời nho nhỏ thi thoảng dùng tới mà thôi!
Theo các chuyên gia tâm lý, trong đời sống vợ chồng, không thể phủ nhận sự cần thiết của những phút riêng tư, nhưng cần phải biết tạo ra những mối quan hệ chung giữa vợ chồng mới là điều chủ yếu để giữ hạnh phúc gia đình được bền lâu.
Đôi khi, sự “xa cách” đó không làm tình yêu giảm đi mà có thể là những liều thuốc “tăng lực” làm cho tình cảm vợ chồng trở nên mặn nồng hơn. Khi tách rời nhau ra, họ có cơ hội thăm dò chính mình, phát hiện giá trị bản thân và thấy được tầm quan trọng của người kia.
Do đó, hai vợ chồng cần tôn trọng những khoảng trời riêng của nhau, khoảng trời đó chính là những mối quan hệ, những không gian, mong muốn riêng, những quyết định riêng và rất nhiều những cái riêng khác.
Tuy nhiên, trong hôn nhân tự do cá nhân tuy quan trọng nhưng cả hai vợ chồng nên biết cách khéo léo vun vén tình cảm cho nhau, đừng để người kia cảm thấy trở thành người ngoài cuộc, hoặc người xa lạ. Khoảng trời riêng ấy lại rất cần có giới hạn... Nếu để tự do quá, khoảng trời riêng cứ ngày càng to ra thì những nguy cơ về sự tách biệt, độc lập, cái tôi của mỗi người sẽ rất lớn.
Xét cho cùng, cái mảnh trời riêng đó chỉ nên là mảnh trời nho nhỏ thi thoảng dùng tới mà thôi!
Theo Hải Anh/VietNamNet
Previous
Next Post »
0 Komentar