Cơ thể khô khan khi dùng thuốc tây

Thuốc tây rất nóng và cơ thể cần có cơ chế điều hòa lại lương nước bị mất dẫn đến tình trang khô miệng khô toàn thân và bức rứt.

Cả tuần nay, Thanh thấy khô miệng, khát nước. Uống nước liên tục mà vẫn cảm giác bứt rứt. Thanh nghĩ rằng tiết trời mùa thu hanh hao nên mới có cảm giác háo nước đến thế. Ai dè, đến chuyện gần gũi với chồng cũng khiến chị khó chịu vì... khô. Đã thế, cái tiết trời này còn làm da chị nổi mẩn ngứa khắp người. Ai khen mùa thu đẹp chứ chị thì chỉ thấy... ngứa. Gãi trầy cả da, uống đến 10 viên telfast 180mg rồi mà ngứa vẫn hoàn ngứa.

Lúc không chịu nổi, Thanh mới tới phòng khám da liễu. Ở đây, bác sĩ cũng chẩn đoán chị bị dị ứng thời tiết nhưng việc chị tự uống telfast để chống dị ứng thì lại không giống bác sĩ chỉ định tí nào.

Bác sĩ giải thích: Telfast là thuốc kháng histamin, có tác dụng đối kháng chọn lọc ở thụ thể H1 ngoại biên. Được chỉ định trong các trường hợp dị ứng, viêm mũi dị ứng ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi. Tuy nhiên, liều khuyến cáo cho loại thuốc này là 60mg/lần và mỗi ngày uống 2 viên.

Đằng này chị Thanh lại uống viên 180mg và kéo dài tới tận 10 ngày, làm gì mà không bị khô niêm mạc - đây là một trong những tác dụng phụ của thuốc khi dùng liều cao kéo dài. Dù chỉ là tác dụng phụ nhẹ, nhưng nó lại gây khó chịu cho người dùng. Ngoài ra, thuốc còn có chỉ định ngặt nghèo với bệnh nhân bị suy gan, suy thận, do đó phải hết sức thận trọng khi dùng.

Bác sĩ kê cho Thanh một loại thuốc chống dị ứng khác, với liều thấp nhưng khi uống chị lại thấy hiệu quả ngay ở viên đầu tiên, đến viên thứ 2 thì tình trạng ngứa gần như hết hoàn toàn.

Thế mới biết là bệnh nào thuốc đó. Kể cả dị ứng thì cũng có rất nhiều nguyên nhân và mỗi nguyên nhân lại có một loại thuốc để điều trị. Chứ không phải là hễ cứ dị ứng là mua thuốc chống dị ứng về uống như rất nhiều người vẫn làm hiện nay...
Việt Hà
Previous
Next Post »
0 Komentar